ดอกบัวบูชาพระ เสริมสิริมงคล ยิ่งไหว้ ยิ่งเฮง

274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอกบัวบูชาพระ เสริมสิริมงคล  ยิ่งไหว้ ยิ่งเฮง

ดอกบัวมีความเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนามาตั้งแต่ครั้งอดีต โดยในสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้พิจารณาเปรียบเทียบดอกบัวสี่เหล่ากับสติปัญญาทางธรรมของบุคคล 4 ประเภท ได้แก่ ดอกบัวที่พ้นน้ำแล้วเปรียบเสมือนผู้ที่มีสติปัญญามาก ดอกบัวที่ปริ่มน้ำเปรียบเสมือนผู้ที่มีสติปัญญาปานกลาง ดอกบัวใต้น้ำเปรียบเสมือนผู้ที่มีสติปัญญาน้อย และดอกบัวที่เพิ่งงอกใหม่จากเหง้าในโคลนตมเปรียบเสมือนกลุ่มมิจฉาทิฏฐิไร้สติปัญญา



ดอกบัวมักถูกเลือกนำมาถวายพระ และระหว่างการไหว้พระ สวดมนต์ ทำสมาธิ ต่อหน้าพระพุทธรูป เพราะสื่อความหมายถึงความสงบ การพัฒนา การตรัสรู้ บางครั้งก็ถูกนำมาพับกลับดอกบัวให้สวยงามก่อนทำการถวายพระสงฆ์เพราะถือเป็นการฝึกเจริญสติให้อยู่กับปัจจุบันเวลาพับกลีบดอกบัวอีกด้วย



ดอกบัวจึงเป็นดอกไม้มงคลที่ทรงคุณค่า สื่อความหมายถึงคุณธรรม ความบริสุทธิ์ ความสงบ ความประเสริฐ และความสำเร็จสมปรารถนา หากนำไปบูชาพระแม่ลักษมีจะให้คุณด้านความมั่งคั่งรุ่งเรือง และสมหวังในความรัก อยากได้ความสำเร็จในชีวิต




ดอกบัวไม่เพียงเป็นดอกไม้ที่สวยงามและน่าทึ่ง แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และสิริมงคลที่ถูกนับถือในวัฒนธรรมไทย เมื่อเราไหว้พระด้วยดอกบัว เราก็ได้รับความสวยงามและสิริมงคลอย่างครบถ้วนในทุกช่วงชีวิตของเรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้